วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

..ว่าด้วยเรื่อง ชื่อ แซ่ของ บ่อกี้


..ว่าด้วยเรื่อง ชื่อ แซ่ของ บ่อกี้



แซ่ หรือ นามสกุลของชาวจีน เกิดขึ้นเนื่องจากประชากรที่เพิ่มมากขึ้นของชนชาติจีน จนมีการเรียกซ้ำกันไปมา กอปรกับ ในสมัยนั้น (ยุคจ้านกว๋อ หรือ เลียดก๊ก) แต่ละก๊กเหล่าต่างๆต้องการเสริมกำลังพลเพื่อสร้างรากฐานแห่งอำนาจให้กับตนเอง จึงตั้ง ชื่อ "แซ่" ขึ้น แล้วรวมเหล่าผู้คนให้มาอยู่ในแซ่เดียวกัน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกว่าการเป็น นายและบ่าว

จากนั้นก็เริ่มมีการใช้แซ่กันอย่างแพร่หลายขึ้น จนกระทั่งในรัชสมัย “สมเด็จพระจักรพรรดิฮั่นเกาจู หรือ หลิวปัง” (พ.ศ.337 - 348) ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ฮั่น ได้โปรดเกล้าฯ ให้ประชาชนทุกคนมีแซ่ตระกูลประจำตัว ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ ขุนนาง พ่อค้า ไปจนถึงไพร่สามัญชน โดยให้แซ่ถ่ายทอดจากฝ่ายบิดาลงมาสู่บุตร ตั้งแต่นั้นประเทศจีนจึงมีการใช้แซ่ขึ้นอย่างเป็นทางการ และสืบทอดต่อมาจนถึงปัจจุบัน

คราวนี้มาดูสาระเกี่ยวกับ "แซ่" ของพระเอกมังกรหยกภาค 3 (ดาบมังกรหยก) กัน.."เตียบ่อกี้ หรือ จางอู๋จี้" นั่นเองทราบๆกันดีว่า บ่อกี้ นั้นเป็น บุตรคนเดียวของ เตียซุ่ยชัว โดย เตียซุ่ยชัว เอง เป็นศิษย์ ลำดับที่ 5 ของ ปรมาจารย์ไท้เก็ก แห่ง สำนักบู๊ตึ้ง "เตียซำฮง" และเป็นหลานของ "อินทรีย์คิ้วขาว - ฮึงเทียเจี่ย" หนึ่งในผู้คุมกฏ ของ พรรคเม้งก่า และ ยังเป็นลูกบุญธรรมของ พญาราชสีย์ขนทอง "เจี่ยซุ่น"..

..โดย แซ่ ของ "เตียบ่อกี้" ก็คือ "จาง " (จีนกลาง) หรือ "เตีย/เตียว "(แต้จิ๋ว)

แซ่ "จาง" เป็น 1 ใน 5 แซ่ใหญ่ของจีน เก็บอยู่ใน "ทำเนียบร้อยแซ่" กระจายอยู่กว้างขวางอย่างยิ่ง มีที่มา 4 ทาง

1. บรรพชนถือกำเนิดมาแต่สมัยดึกดำบรรพ์ ลูกชายคนที่ 5 ของส้าวเฮา หัวหน้าเผ่าอี๋ตะวันออกชื่อฮุย มีความดีความชอบในการประดิษฐ์เกาทัณฑ์ พระเจ้าฮว๋างตี้จึงได้พระราชทานแซ่ "จาง" ให้ (จาง มีความหมายว่า เหนี่ยวเกาทัณฑ์)

2. มาจากสมัยชุนชิว (770-476 ปีก่อน ค.ศ.) แคว้นจิ้นมีเสนาบดีชื่อ เจี่ยจาง ได้รับแต่งตั้งให้เป็นจางโหว (เจ้าพระยาจาง) ลูกหลานจึงใช้บรรดาศักดิ์ของเขาเป็นแซ่ "จาง"สืบมา

3. มาจากสมัยสามก๊ก (ค.ศ.220-265) จกก๊กให้แซ่แก่ ลงอิ้วนา หัวหน้าเผ่าชนเผ่าหนึ่งในหยุนหนานว่า "จาง"

4. มาจากสมัยสามก๊ก (ค.ศ.220-265) เตียวเลี้ยวเดิมมีแซ่ "เนี่ย" แต่เปลี่ยนมาใช้แซ่ "จาง" ในภายหลัง

เตียวเลี้ยว ภาพจาก ROTK12

มีบุคคลแซ่ "จาง" ซึ่งมีชื่อเสียงอยู่ในประวัติศาสตร์ เช่น

จางเหลียง (張良)ขุนนางผู้ใหญ่ต้นราชวงศ์ฮั่นตะวันตก มีสติปัญญาเฉียบแหลม เต็มไปด้วยกลอุบาย ช่วยเหลือหลิวปังจนได้ครองราชสมบัติเป็นพระเจ้าฮั่นเกาจู และได้รับแต่งตั้งให้เป็นหลิวโหว (เจ้าพระยาหลิว) หลิวปังเคยชมเชยเขาว่า "วางแผนอยู่ในกระโจม รบชนะไกลพันลี้" 
“ถ้าได้คนนี้มาแล้วก็เหมือนพระเจ้าฮั่นโกโจได้จางเหลียงผู้มีปัญญามาไว้ เป็นที่ปรึกษา” เป็นคำรับประกันจากชีซี ที่กล่าวยกย่องขงเบ้ง ก่อนที่ชีซีจะไปอยู่กับโจโฉ
จางเหลียง หรือ เตียวเหลียง ภาพจาก ROTK12

..ข้อมูลที่มา: สามก๊กวิทยา,PANTIP and Google

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น