วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

..ว่าด้วยเรื่อง 5 ยอดฝีมือแห่งยุค(แรก)

..ว่าด้วยเรื่อง 5 ยอดฝีมือแห่งยุค(แรก)


กลาง:เฮ้งเตงเอี้ยง?

..แน่นอนว่า ในนิยายจีนกำลังภายในแทบจะทุกเรื่องก็ว่าได้ จะต้องมีปรมาจารย์ ยอดฝีมือแห่งยุค อยู่หลายคน เป็นผู้อาวุโสที่สอนวิชาลับสุดยอดในยุทธภพ

..ในบทความนี่จะกล่าวถึง 5 ยอดฝีมือแห่งยุค (แรก) แห่งนิยาย สามก๊ก เอ๊ย! มังกรหยก โดย ยอดฝีมือเหล่านี่ได้ถูกกล่าวถึงและมีบทบาทในนิยาย เรื่องมังกรหยกทั้งสามภาค (ภาคสามไม่แน่ใจว่ามีการเอ่ยถึงรึเปล่า..ผู้เขียนจำไม่ได้) ทั้ง 5 เข้าประลองยุทธ์ เพื่อชิงคัมภีร์ เก้าอิม ที่เขาหัวซานครั้งแรก

..แต่ทำไมต้องเป็นยุค (แรก) นั่นก็เพราะว่าตามเนื้อเรื่องท้ายๆภาคสองภาคจอมยุทธ์อินทรี ได้มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง ไปตามยุคสมัยนั่นเอง

..เอาหล่ะเพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามาทำความรู้จักกับพวกเค้าเหล่านี้กันเลย

1. เฮ้งเตงเอี้ยง ฉายา กลางอิทธิฤทธิ์
2. อึ้งเอี๊ยะซือ ฉายา ภูตบูรพา
3. อั้งฉิกกง ฉายา ยาจกอุดร
4. อิดเต็งไต้ซือ ฉายา ราชันย์ทักษิณ
5. อาวเอี๊ยงฮง ฉายา พิษประจิม

เฮ้งเตงเอี้ยง (หมายเหตุ:ใช้ภาพ คูชู่กี แทน)


เฮ้งเตงเอี้ยง (Wang Chongyang) .. ผู้ก่อตั้งนิกายช้วนจิน หรือช้วนจินก่า ในลัทธิเต๋า มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์

..สำหรับในนิยาย เฮ้งเตงเอี้ยงเป็นปรมาจารย์ผู้ก่อตั้งนิกายช้วนจินก่า และเป็นอันดับหนึ่งของห้ายอดฝีมือแห่งยุคที่ ชนะการประลองถกกระบี่เขาหัวซาน(ฮั่วซัว)ครั้งแรก ซึ่งได้ครองคัมภีร์เก้าอิม แต่ไม่ปราถนาที่จะฝึกยอดวิชา เพียงแต่ต้อง การไม่ให้ยุทธภพต้องวุ่นวาย จึงเก็บรักษาคัมภีร์ยุทธไว้ใต้เบาะ (ต่อมาให้ จิวแป๊ะทงเอาไปซ้อนหรือทำลาย)

..เฮ้งเตงเอี้ยงเป็นศิษย์ผู้พี่ของเฒ่าทารกจิวแป๊ะทง มีศิษย์เจ็ดคน เฮ้งเตงเอี้ยงเป็นคนมีเมตตา ฉลาดหลักแหลม คิดค้นวิชามากมาย เช่น พลังกำเนิดฟ้า เพลงกระบี่ช้วนจิน และค่ายกลเจ็ดดาวที่เหล่านักพรตทั้งเจ็ดเคยใช้รับมือกับมารบูร พาอึ้งเอ๊ยะซือมาแล้ว 

..เมื่อรู้ว่าตัวเองจะอยู่ได้อีกไม่นาน เฮ้งเตงเอี้ยงจึงเดินทางไปต้าหลี่ ถ่ายทอดยอดวิชาช้วนจินให้ราชันย์ทักษินต้วนตี่เฮง เพื่อไว้กำราบพิษประจิมไม่ให้ทำชั่วเมื่อตนตายไปเพราะวรยุทธแพ้ทางกันอยู่ 

..เฮ้งเตงเอี้ยงเป็นเจ้าของสุสานโบราณแต่ภายหลังได้ยกให้ลิ้มเซียวเอ็ง ซึ่งต่อมาลิ้มเซียวเอ็ง ก็เป็นผู้ก่อตั้งสำนักสุสานโบราณ ซึ่งเป็นอาจารย์ยายของลี้มกโช้ว และเซียวเล้งนึ่ง

 อึ้งเอีํยซือ


อึ้งเอี้ยซือ (Huang Yaoshi)  ... เป็นบิดาของอึ้งย้ง เป็นประมุขเกาะดอกท้อ และเป็น 1 ในห้ายอดฝีมือ 

..เป็นบุคคลเฉลียวฉลาดไม่ว่าจะบุ๋นหรือบู๊ มีฝีมือในด้านขลุ่ย, หมากรุก, หนังสือ, ภาพวาด,ค่ายกล แต่เป็นคนไม่ชอบผูกมัดไม่ยึดติดกับกฎเกณฑ์ประเพณีใด ความรักที่มีต่อภรรยาที่ตายจากไปเป็นสิ่งเดียวในชีวิตที่เขายึดติด บุคลิกของก๊วยเจ๋งทั้งซื่อทั้งทึ่มทำให้เขาไม่ค่อยชอบเท่าไหร่นัก 

..แต่ภายหลังได้พบเอี้ยก้วยที่มีลักษณะ คล้ายกับตนเอง (ธรรมะมีธรรม 7 ส่วน, อธรรมมีธรรมะ 7 ส่วน) ส่งผลให้คบหาเป็นสหายต่างวัย

..ขณะที่การสู้รบป้องกันเมืองเซียงเอี๊ยงดำเนินอยู่ ชาวตงง้วนอาศัยเขาเป็นผู้นำขบวนในค่ายกลกลุ่มดาว 28 กลุ่ม ช่วยเหลือก๊วยเซียงได้สำเร็จและขับไล่มองโกลได้อีกด้วย

..อึ้งเอี้ยซือ เป็นตัวแทนของปราชญ์เมธีแบบจีนแท้ๆ


อั้งฉิกกง

อั้งฉิกกง (Hong Qigong)...เป็นหนึ่งในห้ายอดฝีมือที่ประลองยุทธเขาหัวซาน เป็นประมุขพรรคกระยาจก 

..แตกฉานวิชาสิบแปดฝ่ามือพิชิตมังกร และเพลงไม้เท้าตีสุนัข รักคุณธรรม ชอบท่องเที่ยว และโปรดปรานอาหารเลิศรส ทำให้ครั้งหนึ่งเคยเสียงานใหญ่เพราะห่วงกิน จึงลงโทษตัวเองต่อหน้าศิษย์พรรคยาจกด้วยการตัดนิ้วชี้ข้างขวาตัวเองเป็นการไถ่โทษ ..จึงมีอีกฉายาว่า ยาจกเก้าดรรชนี

..อั้งฉิกกงโปรดฝีมือการทำอาหารของอึ้งย้งเป็นที่สุด จึงรับก๊วยเจ๋งและอึ้งย้งเป็นศิษย์ ถ่ายทอด 18 ผ่ามือพิชิตมังกรให้ก๊วยเจ๋ง และเพลงไม้ตีสุนัขให้อึ้งย้ง ภายหลังถูกพิษประจิมอาวเอี๊ยงฮงลอบทำร้ายจึงมอบ ตำแหน่งประมุขพรรคยาจกให้อึ้งย้งดูแลแทน ยาจกอุดรอั้งฉิกกงกับพิษประจิมอาวเอี้ยงฮงเป็นศัตรูกันมาโดยตลอด 

..แต่เมื่อถึงวาระสุดท้ายทั้งสองกลับลืมความแค้นที่มีต่อกัน และจากไปพร้อมกันอย่างสงบ

อาวเอี้ยงฮง

อาวเอี๊ยงฮง (Ouyang Feng)..เป็นหนึ่งในห้ายอดฝีมือที่ประลองยุทธบนเขาหัวซาน เชี่ยวชาญการใช้พิษ และสัตว์มีพิษต่างๆ 

..แตกฉานพลังลมปราณคางคก และเพลงไม้เท้าอสรพิษ พลังคางคกของอาวเอี๊ยงฮงแพ้ทางกับวรยุทธของเฮ้งเตงเอี๊ยงและราชันย์ทักษิณ โดยเฉพาะดรรชนีเอกสุริยัน

..อาวเอี๊ยงฮงมีบุตรชายหนึ่งคนชื่ออาวเอี๊ยงโคก ซึ่งเกิดกับพี่สะใภ้ ภายหลังอาวเอี๊ยงโคกถูกเอี้ยคังฆ่าตาย 

..อาวเอี๊ยงฮง เคยบังคับให้ก๊วยเจ๋งเขียนเคล็ดวิชาในคัมภีร์เก้าอิมจินเก็งให้ตน แต่ก๊วยเจ๋งเขียนคัมภีร์ปลอมให้ อึ้งย้งจึงใช้อุบายบอกเคล็ดคัมภีร์เก้าอิมแบบทวนทิศให้อาวเอี๊ยงฮงฝึกตามจนอาวเอี๊ยงฮงถูกธาตุไฟแทรกกลายเป็นคนเสียสติ 

..ในภายหลังอาวเอี๊ยงฮงรับเอี้ยก่วยเป็นบุตรบุญธรรม

อิดเต็งไต้ซือ,ต้วนตี่เฮง

อิดเต็งไต้ซือ (Duan Zhixing) ....เดิมเป็นฮ่องเต้แคว้นต้าหลี่ชื่อ ต้วนตี่เฮง หนึ่งในห้ายอดฝีมือที่ประลองยุทธถกกระบี่เขาหัวซาน ฉายาราชันย์ทักษิณ 

..แตกฉานวิชาการแพทย์ มีดรรชนีเอกสุริยัน ซึ่งเป็นวิชาที่พิษประจิมเกรงมากเพราะสามารถสยบพลัง
คางคกได้ ภายหลังออกบวชไม่ยุ่งเรื่องทางโลก ต่อมาอึ้งย้งเปลี่ยนฉายาให้ใหม่ว่า สมณะทักษิณ เดิมทีเชื้อพระวงศ์ไต้ลี้

..ในนิยายกำลังภายในของกิมย้ง ล้วนเป็นยอดฝีมือทั้งสิ้น นอกจากดัชนีเอกสุริยันแล้ว ยังมีกระบี่หกชีพจรที่เป็นสุด

..ยอดวิชาดัชนีทั้งหก (มือ1ข้างกับนิ้วโป้งอีก1) แต่นอกจากต้วนอี้ใน 8 เทพอสูรมังกรฟ้าแล้ว ยังไม่มีใครฝึกได้สำเร็จทั้งหกชีพจรในบุคคลคนเดียว (นั่นเพราะต้วนอี้บังเอิญฝึกลมปราณภูติอุดร ดึงเอาพลังของคนอื่นๆจำนวนมากมาเป็นของตนได้โดยไม่รู้ตัว )


...............................................


1 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดครับ ความรู้+ประวัิตศาสตร์ มังกรหยกทั้งนั้น

    ตอบลบ