วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

..ว่ากันด้วยเรื่อง "รู้ป่าวอั๊วเป็นใคร??"

..ว่ากันด้วยเรื่อง "รู้ป่าวอั๊วเป็นใคร??"



..ใครอ่ะ


..หากท่านทั้งหลายไปพูดคำๆนี้ แถวโรงเตี๊ยมสี ย่านสีลม แล้วล่ะก็ อาจโดน รุมกระทืบด้วยเพลงฝ่าเท้า หลายท่าก็เป็นได้..แต่หากว่าคำพูดนี้ เป็นคำพูดของคุณหนูรองแห่งบ้านแซ่ ก๊วย นาม เซียง ได้เอ่ยขึ้นในขณะปะมือกับ หลวงจีนแห่งตึกอรหันต์ (ล้อฮั่นตึ้ง) แห่งวัดเสียวลิ้มยี้ (เส้าหลิน) นาม บ้อเส็กเซี่ยงซือ นั่นเอง

..อันที่จริงนางมิได้กล่าวแบบนั้นหรอก เรามาท้าวความกันดีกว่า

ก๊วยพู้, ก๊วยพั่วลู่, ก๊วยเซียง

..เริ่มแรกของ ดาบมังกรหยก(มังกรหยกภาค 3) เป็นช่วงรอยต่อ ระหว่าง ภาค 2 และ ภาค 3 ในมังกรหยกไตรภาค โดยเหตุการณ์เป็น ช่วงที่ ก๊วยเซียง บุตรีคนรองของก๊วยเจ๋งไต้เฮียบ และอึ้งย้ง ได้เดินทางออกตามหา เอี้ยก้วย หลังจากไม่ได้เจอกันเลยตั้งแต่จบภาค 2 คือพี่แกวางมือจากยุทธภพ ไปกับเมียแก คือ เซียวเหล่งนึ่ง เร้นกายอยู่ ถ่ำสุสานโบราณรึเปล่าไม่แน่ใจ

..ระหว่างที่ตามหาเอี้ยก้วยนั้นก๊วยเซียงก็ได้ขึ้นไปวัดเส้าหลิน เพื่อถามหา บ้อเส็กเซี่ยงซือ สหายของ เอี้ยก้วย จะได้สอบถามข่าวคราวของ จอมยุทธอินทรี จนได้พบกับ กักเอี้ยงไต้ซือ และ เตียกุนป้อ (เตียซำฮง ตอนเด็ก) อีกครั้ง หลังจากเจอกันตอนท้ายภาคสอง โดยที่ กักเอี้ยงไต้ซือได้ถูกทำโทษ ให้แบกน้ำ และ ล่ามโซ่ จากโทษที่ได้ทำคัมภีร์ ลังกาวตาลสูตร หายไป

วัดเสียวลิ้มยี้ (วัดเส้าหลิน)

..จนได้ปะทะกับหลวงจีนวัดเส้าหลิน และได้ต่อกรกับ บ้อเส็กเซี่ยงซือ โดยที่ทั้งสองไม่ทราบว่าใครเป็นใคร

..บ้อเส็กเซี่ยงซือ ถามชื่อแซ่ อาจารย์ของ ก๊วยเซียง แต่นางไม่อยากให้ ครอบครัวต้องมาลำบากเพราะนางซนเลยไม่ได้บอกออกไป ดังนั้น บ้อเส็กเซี่ยงซือ จึงบอกว่าจะประลอง 10 เพลง แล้วจะบอก ค่ายพรรคที่ ก๊วยเซียงสังกัดอยู่ให้ได้ ถ้าทำไม่ได้จะยกน้ำแทน กักเอี้ยงไต้ซือ เป็นการทำโทษแทน ก๊วยเซียงตกลงรับคำท้า "รู้ป่าวอั๊วเป็นใคร" แล้วจึงเริ่ม อัดกัน

หยาง มี่ รับบทเป็น ก๊วยเซียง จาก มังกรหยกตำนานศึกเทพอินทรี 2006

..โดย 10 กระบวนท่าที่ ก๊วยเซียงใช้ออกนั้น ประกอบไปด้วย

1. กระบวนท่าในเพลงกระบี่บุปผาร่วง นาม บ้วนจี่โชยอั้ง (หมื่นม่วงพันแดงโรจน์) ของ อึ้งเอี๊ยะซือ
2. กระบวนท่าในเพลงกระบี่สำนักช้วนจิน นาม เทียนซิ้งต้อฮุ่ย (เทพสวรรค์ย้อนแขวน) สอนโดย ก๊วยเจ๋ง
3. กระบวนท่าในเพลงไม้เท้าตีสุนัข นาม อักเคี่ยงลั่งโล่ว (สุนัขดุขวางทาง)
"เพลงไม้เท้าตีสุนัข ถ่ายทอดให้แก่เจ้าสำนักเท่านั้น แต่ที่ ก๊วยเซียงใช้ออก เพราะเคยแอบเรียนมาท่าสองท่า จาก ลุ่อู่คา หัวหน้าพรรครุ่นก่อน อย่าว่าแต่แค่นี้เลย อึ้งย้ง แม่ของก๊วยเซียงเอง ก็เป็นเจ้าสำนักพรรคกระยาจกมาก่อนเช่นกัน นอกจากนี้ เยลุกชี้ พี่เขยนาง ก็เป็น เจ้าสำนักรุ่นปัจจุบันอยู่ ถึงไม่เข้าใจถ่องแท้ แต่ก็ใช้ออกได้"

4. กระบวนท่าในเพลงกระบี่สุรางคนางค์ นาม เซี่ยวฮึ่งเง่ยเก๊ก (ศิลปไผ่ในสวนน้อย) ของเซียวเหล่งนึ่ง
5. กระบวนท่่าในเพลงกระบี่ สี่ทงโป๊ยตั๊ก (ตัดผ่านทุกทิศทาง) ของ เอี้ยก้วย ที่เคยสอนให้ เตียกุนป้อ เป็นเพลงฝ่ามือ แต่ ก๊วยเซียงแปลงเป็นเพลงกระบี่
6. วิชา นี้ชิวกง (วิชาปลาเลน) ใช้เพื่อลื่นหลุดจากการโจมตี ของ เอ็งโกว

7. กระบวนท่ากระบี่ เจ่กเอี้ยงจี้ (ดรรชนีเอกสุริยัน) โดยใช้กระบี่แทน ดรรชนี วิชานี้ บู๊ซิวบุ้นสอนให้
8. กระบวนท่าที่ 54 ใน 72 แนวทางหมัด คงเม้งคุ้ง (หมัดสูญจำรัส) ของ จิวแป๊ะทง นาม เหมียวชิ่วคงคง (มือวิเศษว่างเปล่า)
9. ท่าทิพู้ซี่ชิ่ว (มือพัดใบลานเหล็ก) สอนโดย อ้วงง้วนเพี้ย ภรรยา ของ บู๊ซิวบุ้น เป็นเคล็ดวิชาตกทอดจาก ฮิ้วโชยยิ่มอดีต หัวหน้าพรรคมือเหล็ก
10. กระบวนท่าในเพลงหมัดอรหันต์ นาม โค้วไฮ้ฮ้วยเท้า (กลับใจจากทะเลทุกข์) ของสำนัก เซียวลิ้มยี้ (เส้าหลิน)

..สุดท้าย บ้อเส็กเซี่ยงซือทายออกว่า นางเป็นใคร แต่ไม่ใช่ จาก กระบวนท่าทั้ง 10 หรอก แต่เพราะ อรหันต์เหล็กคู่ ที่นางทำหล่นขณะต่อสู้ต่างหาก

..อรหันต์เหล็กคู่นี้ เป็นของขวัญที่ บ้อเส็กเซี่ยงซือ ฝากคนเอามาให้ ก๊วยเซียงในวันเกิดครบรอบ 16 ปี โดย เอี้ยก้วย ได้ไปเกณฑ์ ยอดฝีมือ ทั้ง ธรรมะ อธรรม มาอวยพรวันเกิดให้ก๊วยเซียงในภาค 2 ทำให้ หลวงจีนบ้อเส็กเซี่ยงซือ นึกออกและกล่าวไปว่า

.."เราไหนเลยพ่ายแพ้ได้ เราทราบว่าบิดาท่านคือ ยอดวีรบุรุษก๊วยเจ๋ง มารดาท่านคือ วีรสตรีอึ้งย้ง งั่วกง(ตา) ท่านเป็นประมุขเกาะดอกท้อ, ก๊วยยี่เสียวเจี้ยะ(คุณหนูรองแซ่ก๊วย) มีนาม 'เซียง' ซึ่งเป็นคำเดียวกับเมือง เซียงเอี้ยง บิดาท่านร่ำเรียนวิชาฝีมือของกังน้ำฉิกไกว่ (เจ็ดประหลาดแดงกังหนำ) เก้าจี้ซิ้งก่าย (ขอทานเทพยดาเก้านิ้ว) เกาะดอกท้อและสำนักช้วนจิน ก๊วยยี่เสียวเจี้ยะมีการศึกษาอย่างกว้างขวาง พลังฝีมือไม่ธรรมดาจริงๆ"

หวงชิวเซิน รับบท อึ้งเอี๊ยซือ ใน มังกรหยก 2008

หมายเหตุ: อันที่จริง ก๊วยเซียงใช้ออก 11 กระบวนท่ามากกว่า เพราะก่อนใช้ 10 ท่าดังกล่าว ก๊วยเซียงใช้ วิชา ลั้งฮวยฮุกฮวกชิ่ว (มือกล้วยไม้ปาดจุด) เป็นวิชาของ อึ้งเอี้ยซือ ใส่ บ้อเส็กเซี่ยงซือ ก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น