วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

..ว่าด้วยเรื่อง กังหนำ (กังหนำ สไตล์)


..ว่าด้วยเรื่อง กังหนำ (กังหนำ สไตล์)


"ถ้าจะกล่าวถึง กังหนำ ในเรื่องมังกรหยกแล้ว ผู้อ่านทุกท่านที่เคยอ่านต้องนึกถึง 7 ประหลาดแห่งกังหนำ เป็นแน่แท้ แล้ว กังหนำ นี่มันอยู่ตรงส่วนไหนของประเทศจีนหล่ะ แล้วทำไมต้อง 7 ประหลาด..บทความต่อจากนี้จะเป็นการเล่าให้ท่านผู้อ่านผู้ไม่เคยรู้จัก กังหนำ (สไตล์) ได้พอเห็นภาพกันครับ..

"กังหนำ กังนั้ม หรือ เจียงหนาน  (Jiangnan) ตั้งอยู่ ภาคใต้ของมณฑลเจียงซูและภาคเหนือของมณฑลเจ้อเจียง พื้นที่แถวนี้มีธรรมชาติงดงาม มีทะเลสาบ มีคลื่นทะเลอันเลื่องชื่อ (คลื่นทะเลเฉียนถัง) มีแน่น้ำฉังเจียง (แยงซีเกียง "Yangtze River") ที่แต้มสีสันแก่ชีวิตรวมทั้งมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและวัฒนธรรมที่รุ่งเรืองกลับมาเปิดพจนานุกรมขนดใหญ่ดูหลายเล่ม ก็ให้นิยามคำว่า เจียงหนาน ต่างกันบ้างเป็น 3 กลุ่มดังนี้


หมายถึง มณฑลเจ้อเจียง(Zhejiang) และภาคใต้ของมณฑลเจียงซู(Jiangsu)
หมายถึง ภาคใต้ของมณฑลอานฮุย(Anhui) ภาคใต้ของมณฑลเจียงซู และภาคเหนือของมณฑลเจ้อเจียง
หมายถึง ภาคใต้ของมณฑลอานฮุย ภาคใต้ของมณฑลเจียงซู และมณฑลเจ้อเจียง

จะเห็นได้ว่า ทั้ง 3 กลุ่มกล่าวตรงกันว่า หมายถึง ภาคใต้ของมณฑลเจียงซู ส่วนมณฑลเจ้อเจียงนั้นมีทั้งที่จำกัดเขตเฉพาะภาคเหนือ และที่คลุมพื้นที่ไปทั่ว และมีอยู่กลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้รวมพื้นที่ภาคใต้ของมณฑลอานฮุยไว้ในเจียงหนาน

..ซึ่งตามข้อมูลแล้ว กังหนำ หรือ เจียงหนาน ก็คือ พื้นที่อุดมสมบูรณ์ในบริเวณ 3 มณฑลด้วยกัน บริเวณภาคกลางเบ้ มาทางตะวันตกของจีน


..ทีนี้ ใครคือ 7 ประหลาดกังหนำ?


7 ประหลาดกังหนำ คือ ตัวละครที่มีบทบาทมาก ใน มังกรหยกภาคแรก ประกอบไปด้วย
- ค้างคาวเหิน กัวเต็งอัก (Ke Zhen'e) มีวิชา "ไม้เท้าปราบมาร"
- บัณฑิตมือวิเศษ จูชง (Zhu Cong) มีวิชา "หยุ่นข้อต่อหดเส้นเอ็น"
- เทพอาชา ฮั่งป้อกู่ (Han Baoju) มีวิชา "แส้มังกรทอง" และ "ขี่ม้าขั้น เมพ"
- คนตัดฟืนเขาทักษิณ น่ำฮียิ้น (Nan Xiren) มีวิชา "ผ่ามือเบิกขุนเขา" และ "เพลงดาบทักษิณ"
- อรหันต์ยิ้ม เตียวอาแซ (Zhang Ahsheng) มีวิชา "ฝ่ามือเคลื่อนย้ายขุนเขา"
- ผู้ซ่อนกายกลางตลาด ช้วนกิมฮวด (Quan Jinfa) มีวิชา "คันชั่งพิฆาต"
- นักกระบี่หญิงแคว้นอ้วก ฮั่งเซียวเอี้ยง (Han Xiaoying) มีวิชา "กระบี่แคว้นอ้วก"

..คนเหล่านี้เป็นอาจารย์ของ ก๊วยเจ๋งในช่วงแรกๆของเรื่อง..เจ็ดประหลาดแห่งกังหนำได้รับคำท้าประลองกับนักพรตคูชู่กีแห่งสำนักช้วนจินก่า โดยเจ็ดประหลาดแห่งกังหนำจะต้องตามหาบุตรของก๊วยเซาเทียน(ก๊วยเจ๋ง) ส่วนคูชู่กีต้องตามหาบุตรของเอี้ยทิซิม(เอี้ยคัง) และฝึกฝนพวกเขาและนัดหมายให้เด็ก 2 คนประลองกันในอีก 18 ปีข้างหน้า

ที่ก๊วยเจ๋งได้รับมากที่สุดคือคุณธรรม เพราะอาจารย์ทั้งเจ็ดไม่ได้สอนแต่วิทยายุทธ์ หากแต่สอนความเป็นคนด้วย ต่างกับคูชู่กีที่พร่ำสอนแต่วรยุทธ์ให้เอี้ยคัง ซึ่งแม้ว่าตอนแรกเอี้ยคังจะเก่งกว่าก๊วยเจ๋ง ก็ต้องทำให้ทุกผิดหวังกับพฤติกรรมที่ต่ำช้า

ฉะนั้น ก๊วยเจ๋งจึงค่อนข้างจะนับถือเจ็ดประหลาดกังหนำมากกว่าอาจารย์หรือผู้อาวุโสคนอื่นๆ(น่าจะมากกว่าพ่อตาซึ่งก็คือภูติบูรพา อึ้งเอี๊ยะซือ ด้วยซ้ำ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น